Danh mục

HÃY QUAN TÂM Ô NHIỄM ÁNH SÁNG GIỐNG NHƯ CÁC BẠN ĐÃ QUAN TÂM Ô NHIỄM NƯỚC VÀ KHÔNG KHÍ!!!

 

Nước Úc cần quan tâm tới việc ô nhiễm ánh sáng giống như cách họ quan tâm ô nhiễm nước hoặc không khí.

 

171123100829-02-light-pollution-super-te

Thực hiện các chính sách cập nhật quy hoạch, công nhận khu vực có bầu trời sao đặc biệt chất lượng; dự án khẳng định rằng bầu trời sẽ được gìn giữ như bây giờ và trong tương lai, chắc chắc được bảo vệ khỏi ô nhiễm ánh sáng. Vườn quốc gia Warrumbungle là thí điểm của những thay đổi chúng ta cần thấy trong nước Úc, với việc công nhận và bảo tồn khu nghiên cứu thiên văn học, bên cạnh đó còn có Công viên quốc tế khác được chỉ định như Công viên Dark Sky là Công viên quốc gia Death Valley  ở Hoa Kỳ và  Công viên Galloway Forest ở Scotland. Những công viên này đang dần xuất hiện nhiều hơn bao giờ hết, không chỉ là nơi để ngắm sao mà còn nâng cao nhận thức về các vấn đề ô nhiễm ánh sáng đặt ra cho môi trường và sức khỏe con người.

Một yếu tố cần thiết để xem xét khi tìm hiểu ô nhiễm ánh sáng là đèn LED, Land Landon nói: “Các nghiên cứu đã cho thấy CCT cao (4000K trở lên) có thành phần màu xanh lam cao hơn quang phổ, xuyên qua bầu khí quyển và tăng ô nhiễm ánh sáng ”,thảo luận các vấn đề cần xem xét của đèn Led đối với bầu trời đêm. 

“Đây là một tỷ lệ lớn hơn so với các nguồn sáng có CCT thấp hơn (3000K trở xuống).” Hầu như tất cả các nguồn LED đều rất phổ biến trong quang phổ màu xanh, điều này có nghĩa làm gia tăng ô nhiễm ánh sáng ở những khu vực nâng cấp đèn LED.

o-nhiem-anh-sang-1.jpg

Mặt khác, chúng ta được biết đến các mặt tích cực đèn LED đem đến cho bầu trời đêm của chúng ta. Southern Lighting & Distribution quảng bá mạnh mẽ các bộ đèn cắt giảm độ chiếu sáng, trong đó loại đèn chiếu xuống giúp tiết kiệm ánh sáng và kiểm soát hoàn toàn vùng ánh sáng chiếu tới (điều mà đèn LED có thể làm rất tốt). Landon khuyên rằng đèn LED dễ thay đổi hơn, có các loại tùy chọn độ sáng, cảm biến chuyển động, giảm độ sáng hoặc tắt khi không có người, tạo cơ hội lớn để giảm ô nhiễm ánh sáng hơn nữa.

Landon có nền tảng ý thức cao trong cách tiếp cận nền công nghiệp chiếu sáng và phong trào “bầu trời đêm”. Ông tuyên bố: “Nói đơn giản, công việc kinh doanh chúng ta là để kiếm tiền, nhưng chúng ta làm một cách có trách nhiệm với xã hội”. Landon tin rằng tình hình chiếu sáng ngoài trời hiện nay không ổn định và nếu anh thấy những dự án đang đi sai hướng anh sẽ rất bận tâm. Anh ấy muốn mọi người hỏi thông thường con người cần bao nhiêu anh sáng mỗi đêm? Nhiệt độ màu(CCT) nào họ đang sử dụng? Họ cần chiếu sáng trực tiếp cho chỗ nào? Và ánh sáng cần cho cả đêm hay nó có thể giảm sáng sau vài giờ hoạt động?.

Nước Úc cần quan tâm đến việc ô nhiễm ánh sáng giống như cách họ quan tâm đến việc ô nhiễm nước hoặc không khí. Trong thực tế, nếu nhiều tổ chức hơn có cách tiếp cận tương tự như Southern Lighting & Distribution đối với phong trào “bầu trời tăm tối”, chúng ta sẽ có một cơ hội tốt hơn để bảo tồn, tạo ra môi trường ban đêm tốt hơn và giảm ô nhiễm ánh sáng. Sự lan truyền của ánh sáng nhân tạo có nghĩa là ngày càng nhiều người không còn trải nghiệm bầu trời đêm đúng nghĩa, cùng với mối đe dọa cho các loài động vật hoang dã, hệ sinh thái và sức khỏe con người, phong trào “bầu trời tắm tối” hoàn toàn có lợi cho đất nước chúng ta và thế hệ tương lai.

Bài dịch: Đông Vũ Led Lighting

Nguồn UNIOS

 

 

Hỗ trợ trực tuyến